Thứ Hai, 20 tháng 1, 2014

Cách chăm sóc vết thương phòng tránh sẹo lồi

Sau khi xuất hiện các vết thương do tẩy nốt ruồi, do mụn, do phẫu thuật,… bạn có thể có sẹo, sẹo lồi. Sẹo lồi rất khó điều trị do đó cách tốt nhất là dự phòng sẹo. Để phòng tránh sẹo lồi, bạn  nên chăm sóc đúng cách các vết thương hình thành trên da.



1. Vệ sinh vết thương thường xuyên
cham soc vet thuong phong tranh seo loi

Sát trung vết thương hằng ngày
Vết thương không được vệ sinh thường xuyên có thể gây nên tình trạng viêm nhiễm, nhiễm trùng, lở loét. Khi vết thương nặng thêm, khả năng hình thành sẹo trên da cũng tăng theo. Do đó, để phòng tránh sẹo lồi, bạn không nên quên việc vệ sinh cho vết thương hằng ngày.
Với các vết thương nhỏ, có thể bạn chỉ cần sử dụng nước muối loãng để làm sạch. Tuy nhiên với các vết thương lớn, nặng hơn, bạn nên sử dụng các dung dịch sát trùng để vệ sinh vết thương hằng ngày. Sau khi vết thương được sát khuẩn, băng lại bằng gạc y tế để bảo vệ chúng.
2. Ăn uống đúng cách để phòng tránh sẹo lồi
cham soc vet thuong phong tranh seo loi
Có chế độ ăn uống đúng cách để phòng tránh sẹo lồi
Kinh nghiệm dân gian chỉ ra rằng, trong quá trình vết thương chưa lành hết, việc ăn uống sai có thể dẫn tới hình thành sẹo lồi. Để phòng tránh sẹo lồi, bạn nên kiêng các loại thức ăn như trứng, đồ tanh, đồ nếp, rau muống,…
Ngoài ra, y học hiện đại cũng khuyên người đang có vết thương nên bổ sung nhiều protein và chất kẽm trong thực đơn để ngừa sẹo, phòng tránh sẹo lồi.
3. Tránh nắng cho vết thương
cham soc vet thuong phong tranh seo loi
Tránh nắng cho vết thương
Tác động của ánh nắng mặt trời hoàn toàn không có lợi cho việc làm lành vết thương của bạn. Ánh nắng mặt trời có thể làm vết thương lâu lành và hình thành sẹo trên da. Trong thời gian vết thương chưa lành, để phòng tránh sẹo lồi, sẹo thâm, bạn nên chú ý tránh tiếp xúc trực tiếp giữa vết thương với ánh nắng mặt trời.
4. Sử dụng vitamin cho vết thương
cham soc vet thuong phong tranh seo loi
Vitamin E cho vết thương mau lành
Vitamin E được biết đến là “thần dược” cho làn da sẹo. Bạn có thể sử dụng vitamin E bôi lên vết thương khi vết thương đã khô và bắt đầu lên da non để phòng tránh sẹo lồi. Vitamin E giúp vết thương mềm mại, không bị khô và không dễ bị tác động trong quá trình tắm, cọ xát da đồng thời cũng giúp vết thương mau lành, phòng tránh sẹo lồi hiệu quả.
Nếu bạn không thể phòng tránh sẹo lồi thành công và da có sẹo lồi sau khi vết thương lành hẳn thì cũng không nên qua lo lắng. Hiện nay, với ứng dụng công nghệ Laser CO2 Fractional trong điều trị sẹo lồi, sẹo lồi đã có thể xóa bỏ hiệu quả, không tái phát.
Tham khảo thêm về công nghệ Laser CO2 Fractional và địa chỉ điều trị sẹo hiệu quả tại đây.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét